31/07/2021
Người trẻ tình nguyện vào 'điểm nóng' Bình Dương

Trong số 35 cán bộ y tế của tỉnh Quảng Trị viết đơn tình nguyện vào chống dịch tại Bình Dương, có đến 32 người đang độ tuổi 8X và 9X, một số còn chưa lập gia đình.


Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị ra xe tiễn đoàn công tác lên đường. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Điều đó lý giải vì sao họ đã lên đường với tâm thế của người trẻ, đầy nhiệt huyết...

Điểm đến của 35 y, bác sĩ tình nguyện của Quảng Trị là Bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Bình Dương, nơi đang điều trị cho 3.000 ca F0. Không ít người trong đoàn thừa nhận trong ngày lên đường rằng sẽ là nói dối nếu trong lòng không thoáng chút âu lo. Nhưng họ vẫn viết đơn tình nguyện lên đường...

Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, không giấu được sự tự hào khi nói về 35 cán bộ y tế ấy. Họ gồm 12 bác sĩ, 4 kỹ thuật viên, 1 dược sĩ, còn lại là điều dưỡng và nữ hộ sinh, những nhân viên trẻ ưu tú của ngành y tế Quảng Trị.

Dược sĩ Trần Thiện Thanh (cán bộ Trường cao đẳng Y tế tỉnh Quảng Trị) cho hay ngay khi Bộ Y tế phát động kêu gọi y bác sĩ tham gia chống dịch Covid-19, anh đã viết đơn đăng ký tình nguyện vào các điểm nóng. “Nói thật là ban đầu cũng lo, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ thì giờ cảm thấy rất sẵn sàng để tham gia hành trình kéo dài khoảng 1 tháng ở Bệnh viện dã chiến Bình Dương. Giờ đây, nhận được sự quan tâm lớn từ lãnh đạo tỉnh, các ban ngành và người dân thì còn có cảm giác rất tự hào”, dược sĩ Thanh nói.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế TP.Đông Hà, Chủ nhiệm CLB thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Trị, tỏ ra khá bình thản khi nói về nguyện vọng cá nhân. Anh bảo chuyện tình nguyện này không có gì to tát vì hiện có rất nhiều đồng nghiệp đã, đang làm việc này. “Trước mình có tình nguyện đi Bắc Giang nhưng vì lý do khách quan không đi được. Lần này, ngoài yếu tố tình nguyện giúp đỡ tỉnh bạn, anh em y bác sĩ trẻ bọn mình còn có thêm nhiệm vụ nữa là tích lũy kinh nghiệm, để nếu sau này Quảng Trị có tình huống phức tạp về dịch bệnh sẽ không bị bỡ ngỡ”, bác sĩ Dũng nói.

“Út đi rồi Út sẽ về, ba mạ cứ yên tâm!”, đó là lời nhắn mà bác sĩ trẻ Hoàng Thị Ngọc Vân (Trung tâm y tế TX.Quảng Trị) nhờ chúng tôi gửi cho gia đình trước giờ xe lăn bánh. Thoáng ấp úng khi chúng tôi hỏi tuổi, nhưng rồi nữ bác sĩ trẻ cũng đã “bật mí” con số 26, mới ra trường và chưa có gia đình.

Gia đình bác sĩ Vân ở Quảng Trị, nơi may mắn suốt 75 ngày qua không có ca lây nhiễm Covid-19 mới ngoài cộng đồng nên cũng đỡ lo cho người thân. “Ngược lại, ba mạ em thì lại quá lo cho em, nên mong muốn lớn nhất lúc này của em là gia đình hãy yên lòng, em vẫn ổn!”, giọng bác sĩ Vân cứng cỏi.

Chiếc xe chở đoàn y bác sĩ Quảng Trị tình nguyện vào nam lăn bánh khi trời đã về trưa, nhưng nhiều người vẫn đứng trước điểm xuất phát dõi theo, vẫy tay chào. Tạm biệt nhé những người trẻ tuổi...


Tác giả bài viết: Nguyễn Phúc

Nguồn tin: Thanh niên  / số 209 / trang 10 / ngày 28.7.2021