22/09/2022
Ngư dân né cảng Quảng Trị chỉ định ở Quảng Trị

Thời gian gần đây, khá nhiều tàu cá có chiều dài trên 15 mét của ngư dân Quảng Trị cũng như các tỉnh lân cận chấp nhận nộp phạt để được ghé vào cảng cá không được chỉ định. Lý do là bởi, cảng cá được chỉ định đang được thi công mở rộng và hiện không đủ điều kiện để các tàu cá cập bờ, bán cá.

Sau chuyến đánh bắt ngoài khơi, ông Hồ Văn Lạng (trú tại xã Gio Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho tàu cập cảng ở thị trấn Cửa Việt để bán cá. Vào cảng cá ở thị trấn Cửa Việt, ông Lạng đối diện với việc bị phạt, vì tàu cập không đúng cảng, nhưng không chấp nhận. “Cảng bên kia đang xây dựng, rất khó để cập cảng và chật chội, nên tôi cho tàu vào đây, bị xử phạt thì chấp nhận để sớm bán được cá” - ông Lạng, nói.

Cảng cá “đang xây dựng” mà ông Lạng đề cập là cảng cá Nam Cửa Việt ở xã Triệu An (huyện Triệu Phong). Cảng cá này nằm trong danh sách được chỉ định, có đủ hệ thống xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác của Bộ NNPTNT. Trong khi đó, căn cứ Luật Thủy sản 2017 thì cảng cá ở thị trấn Cửa Việt là cảng không nằm trong danh sách chỉ định, nên các tàu cá có chiều dài 15 mét trở lên thì không được cập cảng và bốc dỡ thủy sản.

Khi phát hiện tàu cá của ngư dân cập cảng ở thị trấn Cửa Việt không đúng quy định, cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản xử phạt. Nhưng cũng như ông Lạng, các tàu khác chấp nhận nộp phạt.

Thực tế này không chỉ khiến cảng cá Nam Cửa Việt không còn nhộn nhịp như trước đây mà còn gây khó khăn cho công tác kiểm soát tàu cá, giám sát sản lượng và thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) của các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Hữu Vinh - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Trị - cho biết, trước thực trạng các tàu cá gặp khó khăn khi vào cảng cá đang thi công nên đã cập cảng không được chỉ định, Sở NNPTNT đã đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công cảng cá. Đồng thời, lắp hệ thống phao cảnh báo luồng lạch để tàu thuyền ra vào thuận lợi. Trong trường hợp các tàu cá khai thác thủy sản vẫn cố tình né cảng chỉ định, thì sẽ tiếp tục bị xử phạt.


Tác giả bài viết: HƯNG THƠ

Nguồn tin: Lao động / số 221 / trang 8 / ngày 22.9.2022